HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ NA SANG

Thứ hai - 02/10/2023 15:55

          Na Sang là một Xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà, cách trung tâm huyện 10 km, tiếp giáp với xã Huổi Mí, Mường Mươn, Ma Thì Hồ và Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Dân số toàn xã là 5 100 người, chủ yếu là dân tộc Mông, Kháng, Khơ Mú, Thái. Sống rải rác ở các bản vùng cao đi lại rất khó khăn. Tỉ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 52 % dân số. Thu nhập chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ.
          Từ khi đề án xây dựng TTHTCĐ ở các phường xã đi vào hoạt động. TTHTCĐ Xã Na Sang đã chung sức chung lòng phối hợp chặt chẽ với UBND, HĐND, các ban ngành khác của trong và ngoài xã vì mục đích dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh đã tiến hành rất  nhiều các hoạt động giúp xã ngày càng phát triển:
   Về kinh tế thu nhập
      Trước đây, phương thức làm ăn chủ yếu của nhân dân là phát nương làm rẫy, du canh du cư, cuộc sống vô cùng khó khăn. Ở trong những ngôi nhà tạm bợ, bữa cơm thường chỉ là khoai sắn và ít rau cỏ kiếm được ở trên rừng. 



Thấu hiểu được cái khó khăn nhất của dân là trình độ hiểu biết kém nên TTHTCĐ đã phối hợp với UBND, PGD, phòng Nông nghiệp huyện  mở rất nhiều các cuộc tập huấn, tuyên truyền, các lớp hướng nghiệp chuyển giao kỹ thuật. Nhân dân đã tin tưởng và thay đổi dần phương thức làm ăn. Không còn phát nương làm rẫy mà chuyển sang phát triển kinh tế bằng các hình thức như: Trồng cây gây rừng, chăn nuôi cá, lợn, gà, phát triển đàn gia súc, trồng một số cây ngắn ngày như dứa, mía, rau... 


Thực hiện chủ trương chính sách giao đất giao rừng cho nhân dân làm chủ. Hiện nay đã không còn những cảnh phát nương đốt rừng mà thay vào đó là những cánh rừng xanh mướt với độ che phủ là 80%.
      Ngoài ra thay vì những nương sắn nương ngô bạc màu nhân dân đã chuyển đổi sang trồng dứa, trồng mía mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm:
      Cụ thể nhà anh:  Lý A Khai, Vàng Seo Hồ.... ở bản Co Đứa. Đã biến đất trống đồi trọc sang trồng dứa. Với cánh đồng khoảng 30 000 gốc dứa, mỗi quả bán được 5000 đồng, Thu nhập bình quân anh thu về  từ 120- 150 triệu/ năm.



Gia đình anh Lý A Chu, Vàng Giống Sùng ở bản Na Sang sau nhiều năm bỏ hoang cánh đồng của mình anh quay sang trồng mía. Do đặc điểm của huyện MC chưa có nơi nào trồng mía nên cây mía của anh bán rất chạy. Hàng năm anh thu nhập khoảng 70- 80 triệu đồng.

       Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Thức ở bản Hin II. Đã phát triển mô hình chăn nuôi lợn. Với đàn lợn khoảng 30 con, hàng năm anh xuất ra thị trường khoảng 3 tấn lợn thu  nhập khoảng 150 triệu đồng/ năm. Ngoài nuôi lợn anh còn kết hợp làm máy sát, nuôi gà vịt và buôn bán hàng tạp hóa. Thu nhập thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
      Đối với chăn nuôi trâu bò:  Có gia đình Lò Văn Sự  bản Na Pheo, có hơn 20 con trâu bò. Ước tính thu nhập khoảng 300 triệu/ năm
        Ngoài ra một số dân còn biết đắp đập đào ao nuôi cá, trồng rau xanh, nuôi gà vịt tăng thu nhập mỗi năm hàng trục triệu đồng.
         Với những hình thức kinh tế mới người dân đã dần dần phát triển, không còn ở trong những ngôi nhà lụp sụp mà thay vào đó là những chiếc nhà sàn cao ráo, điện sáng, có ti vi đầu quay, các nhà đều có xe máy để đi lại và làm ăn.




Về văn hóa pháp luật.
      TT cũng tham mưu và phối hợp với ban văn hóa mở các chương trình văn nghệ thể thao thu hút được rất nhiều đối tượng người dân tham gia. Song song với những hoạt động văn hóa. Với phương trâm cần gì học nấy TT còn khảo sát tình hình mở nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền pháp luật, cụ thể trong tháng 9 năm 2023 TT đã kết hợp với Công an huyện, công an xã mở 2 lớp chuyên đề về giáo dục pháp luật, an toàn giao thông thu hút hơn 400 lượt người dân và học sinh tham gia.
 

Người dân được học tập tiếp xúc với cán bộ nên phần lớn đều có ý thức hơn, hiểu biết tránh xa các tệ nạn xã hội, tập trung vào làm ăn phát triển kinh tế.

Về vấn đề  sức khỏe, y tế, môi trường.
        Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc nghèo đói chính là gia đình đông con, không có điều kiện nuôi dạy dẫn đến các tệ nạn xã hội. Bệnh dịch cũng làm cho sức khỏe người dân và gia súc gia cầm bị thiệt hại. Nắm được vấn đề này, TT cũng phối hợp với y tế xã mở các lớp tập huấn thu hút nhiều lượt người dân tham gia. Các lớp tập trung vào giáo dục bảo vệ sức khỏe, phòng tránh các bệnh lây nhiễm. Phổ biến pháp luật và vận động nhân dân không sinh thêm con thứ 3, vận động, tổ chức dọn vệ sinh thôn bản, khai thông cống rãnh làm sạch môi trường.



     Hiện nay số người dân tin tưởng và đến khám bệnh ở trạm y tế đã tăng rất nhiều, tỉ lệ người dân sinh con thứ 3 giảm hơn so với các năm trước. Một số các bệnh tật ở người và gia súc cũng được phát hiện và điều trị kịp thời.

 Giáo dục
       Trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn các em đi học không có chỗ ăn nghỉ, hơn thế nữa do nhận thức kém đa phần người dân không tin tưởng không cho con em đi học nên trình độ dân trí thấp, không biết chữ. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên sự nghèo đói và tệ nạn xã hội.
 Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự vào cuộc của tất cả các ngành, đoàn thể TT cũng phối hợp tổ chức mở rất nhiều cuộc tuyên truyền, giáo dục đến từng đối tượng người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh nên 100% phụ huynh đều tạo điều kiện cho con em đi học.

Hiện nay, trong xã có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học, 2 trường mầm non, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, các trường đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Các thầy cô luôn ân cần nhẹ nhàng, hướng dẫn chỉ bảo các em giờ giấc ăn, ngủ, học tập, thể dục, lao động, vui chơi giải trí đúng giờ quy định, đồ dùng, chăn, màn, giường, chiếu sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, VS cá nhân, tập thể luôn  sạch - đẹp. Chính vì vậy được nhân dân tin tưởng tạo điều kiện cho con em đi học đầy đủ. Tỉ lệ chuyên cần luôn đạt trên 98% góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, từng bước phát triển toàn diện kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội của xã Na Sang nói riêng cũng như của huyện Mường Chà nói chung.








 
 

 

Tác giả: THCS Na Sang

Nguồn tin: Tổ KHTN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi